ประวัติแทคก้างปลา

สวัสดีครับ ผมมิ้นท์ครับ เจอกันอีกรอบ วันนี้อยากจะเล่าให้ฟังเรื่องประวัติก้างปลาครับ เชื่อว่าหลายคน ยัง งง และสงสัยว่า ที่เค้าเรียกกันว่า ก้างปลา หน้าชั้นเดียว สองชั้น สามชั้น หรือ หน้าวงแหวนคืออะไร ? เดี๋ยวเล่าให้ฟังครับ 

สำหรับแทครุ่นก้างปลา  เปิดตัวครั้งแรกในปี 1987 ใช้ชื่อว่ารุ่น S/el Series ซึ่ง S/el ย่อมาจาก Sport/Elegance นั่นเองครับ และ รุ่นแรกที่เปิดตัวคือ หน้าชั้นเดียว (Gen 1) รุ่นนี้เข้ามาขายในไทยประมาณปี 1990 และข้อสังเกตคือ ที่หน้าปัด จะเรียบ ไม่มีมิติอะไรเลย และฝาหลังจะยิงเซอร์มาแค่บาง ๆ และล็อตแรก ๆ ที่ผลิตออกมาจะมีแค่ ​Model Number แต่ไม่มี Serial Number ครับ รุ่นนี้มีออกมาทั้งหมด 4 ไซส์ คือ 24 mm, 27 mm, 34 mm และ 37 mm (วัดจากเส้นผ่าศูนย์กลางหน้าปัดนาฬิกา ไม่รวมความยาวเม็ดมะยม)

ต่อมาประมาณปี 1993-1995 แทคก็ได้ออก Gen 2 มาคือ “หน้า 2 ชั้น” ต่างจาก Gen 1 อยู่ 2 จุด จุดแรกคือ หน้าปัด จะมีมิติ ตรงกลางหน้าปัด จะมีมิติลึกลงไปชั้นนึง และจุดที่สอง ก็คือฝาหลังจะมีการยิงเลเซอร์ที่ชัดเจนมากขึ้นและเลขจะมีทั้ง 2 ชุดคือ Model และ Serial Number ครับ

และสุดท้าย ออกตาม Gen 2 มาอีก 2-3 ปี นั่นก็คือ “หน้า 3 ชั้น หรือ “หน้าวงแหวน” นั่นเอง สำหรับปัจจุบัน รุ่นนี้หายากที่สุดครับ ข้อแตกต่าง คือ ในหน้าปัดตรงกลางจะมีวงแหวนครับ ที่เหลือเหมือน Gen  2 ทุกประการ และ วงแหวนคือรุ่นสุดท้ายของก้างปลาที่ผลิตออกมาขาย

link Gen 1

 

ต่อมาปี ค.ศ. 1999 แทคได้เปิดตัวรุ่น “Link” เป็นครั้งแรก หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “Link Gen 1” รุ่นนี้เป็นการพัฒนามาจากรุ่นก้างปลา (S/el) รุ่นนี้ออกแบบมามีความแกร่งกว่าก้างปลาปลาหลายเท่าตัวครับ ทุกข้อจะมีน็อตยึดไว้ทุกข้อทำให้โอกาสสายย้วยเกิดได้ยากมาก ไม่เหมือนรุ่นก้างปลาที่ใช้งานไปนาน ๆ สายจะย้วยและก้างจะห่างออกจากกัน ทำให้ใส่แล้วดูไม่สวยอย่างแรง  และสำหร้บรุ่นนี้มีออกมาทั้งหมด 4 ไซส์ คือ 25 mm, 31 mm, 35 mm และ 42 mm สีหลัก ๆ จะมี ดำ ขาว น้ำเงิน และรุ่นนี้ พระเอกอย่าง Matt Damon ใส่เล่นหนังเรื่อง The Bourne Identity (ปี 2002) ด้วยครับ รุ่นที่ใส่เล่นจะเป็น ​​Link Quartz Chronograph หน้าดำครับ

 

link Gen 2

 

ในปี 2003 มีการเปิดตัว Link Gen 2 พร้อมกับทางแทคได้เปิดตัว Brand ambassador นั่นก็คือ Tiger Woods นั่นเอง รุ่นนี้มีการพัฒนาการออกแบบให้ดู หรูหรามากขึ้น ขนาดข้อจะมีไซส์ที่ใกล้เคียงกันเกือบทุกข้อ หลัก ๆ จะมีออกวางขาย 3 สี คือ ดำ น้ำเงินเข้ม และ เงิน และสำหรับเครื่องถ่านมีออกมาแค่ 2 ไซส์เท่านั้นคือ 27 mm กับ 39.5 mm 

 

Link Gen 4

สำหรับ Gen นี้ ออกวางขายประมาณปี 2012 มีการปรับดีไซน์หลายจุด อย่างแรกคือ หน้าปัด เป็นลูกฟูก ขอบหมุนไม่สามารถหมุนได้ และข้อจะแบนและกว้างกว่า Gen 3  บานพับจะเป็นแบบบีบ ถอดง่ายกว่าเดิม