วิธีดูแทคของแท้แบบไม่ต้องเปิดเครื่อง

สวัสดีครับ รอบนี้ อยากจะมาแบ่งปันความรู้ในการดูของแท้ แบบไม่ต้องเปิดเครื่อง สำหรับรุ่นก้างปลา

เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเขียนวิธีดูแทคของแท้แบบละเอียดแบบต้องเปิดเครื่อง ทีนี้มีหลายท่าน อยากทราบวิธีดูแบบไม่ต้องเปิดเครื่องบ้าง

เพราะหลายครั้ง โอกาสไม่เอื้ออำนวยให้เปิดเครื่อง หรือไม่มีร้านซ่อมที่หาได้ในเวลานั้น เลยตัดสินใจคลอดกระทู้นี้ออกมา

ถึงจะเป็นแค่รุ่นก้างปลา แต่หลายจุดมิ้นท์เชื่อว่า สามารถนำไปใช้ประยุกต์ ดูรุ่นอื่นได้ด้วยนะครับ มาดูกันเลย

 จุดที่ 1 – โลโก้
 จุดสังเกต  โทนเขียวแดง จะเป็นโทนค่อนข้างเข้ม แม้จะผ่านเวลามามากกว่า 20 ปี แล้วก็ยังไม่ซีด (อันนี้อาจจะต้องเคยเห็นของจริงมาบ้าง ถึงจะรู้)

ขอบโลโก้ ของแท้ “จะมีขอบดำตัดรอบนอก” อีกที แต่ถ้าของปลอม จะไม่มีนะคับ ลองหาแว่นขยายส่องดูครับ

จุดที่ 2 – Font วันที่

จุดสังเกต
ให้ดู Font เลขวันที่คับ #สำหรับรุ่นก้างปลาตัวเลขจะใหญ่เกือบเต็มช่องเลย ส่วนของปลอม จะเล็กกว่าคับ และมีจุดสังเกตอีกจุด ถ้าของแท้ตัวเลข 1 จะมีหัวแค่เลข 1 กับ 11 เท่านั้น ส่วนเลข 12-19 และ 31 เลข 1 จะจะเป็นแค่เลข 1 ที่ไม่มีหัว ยกเว้น ก้างปลารุ่นแรก หน้าชั้นเดียว ทุกวันที่ที่ประกอบด้วยเลข 1 จะมีหัวหมดครับ

จุดที่ 3 – ตัวเลขที่ขอบหมุน

จุดสังเกต
ให้ดู Font เลขวันที่เช่นกันครับ ถ้าสังเกตดี ๆ ของแท้ตัวเลขจะบางและลึกกว่า ของปลอมอย่างเห็นได้ชัดครับไม่ว่าจะจุดหรือเลขบนขอบหมุน จะมีความหนาที่น้อยกว่าทุกตัวครับ ตรงนี้ต้องส้งเกตดี ๆ นะครับ

จุดที่ 4 – ตัวหนังสือบนหน้าปัด

จุดสังเกต
ให้ส้งเกต คำว่า “swiss made”  จะอยู่ในบริเวณด้านล่างของหน้าปัดครับ อันนี้จะต้องใช้แว่นขยาย หรือ กล้องส่องพระนิดนึง จะเห็นความแตกต่างเลย ว่าของจริง ตัวหนังสือจะมีความคมชัดกว่าของปลอมเยอะมาก รวมไปถึงความสมบูรณ์ของตัวอักษร ถ้าของปลอม อาจจะมีบางส่วนหายไป ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ หรือ บางตัวอักษรบนหน้าปัด จะไม่สมบูรณ์ครับ

สำหรับการดูเบื้องต้น แบบไม่เปิดเครื่อง ก็จะมีง่าย ๆ แค่นี้นะครับ ลองสังเกตกันดู อย่าให้พ่อค้ามาหลอกได้นะครับ พวกที่ชอบบอกว่า ของหลุดโรงรับจำนำ เนี้ยตัวดีเลย ส่วนใหญ่ปลอมทั้งนั้นครับ มีไรก็มาปรึกษากันได้นะครับ ยินดีครับ แล้วเจอกันใหม่กระทู้หน้าครับ

Line : @clovermint (มี @ ด้วยครับ)